Món ngon đặc sản bản Lác Mai Châu không thể bỏ qua

2022-10-19 09:07:08

Du lịch Mai Châu không chỉ hấp dẫn bởi khung cảnh hoang sơ, hùng vĩ, không khí trong lành mát mẻ mà còn bởi một nền văn hóa ẩm thực vô cùng phong phú và đặc sắc. Món ăn đặc sản bản Lác Mai Châu tuy chỉ được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản nhưng lại sở hữu hương vị thơm ngon tuyệt hảo, làm cho du khách thưởng thức nhớ mãi không quên.

Xem thêm:

Món ngon đặc sản bản Lác Mai Châu không thể bỏ qua

Du khách đang chuẩn bị đến với du lịch Mai Châu nhưng vẫn chưa biết nên thưởng thức món đặc sản bản Lác Mai Châu nào thì hãy cùng tìm hiểu các món mà Viptrip.vn đã tổng hợp dưới đây, cụ thể:

Cơm Lam

Cơm lam không chỉ là đặc sản nổi tiếng của đặc sản bản Lác Mai Châu mà còn là món ăn dân dã, phổ biến của nhiều tỉnh vùng Tây Bắc nước ta. Tuy nhiên, món cơm lam Mai Châu lại có hương vị rất riêng bởi được nấu từ gạo nếp dẻo thơm.

com-lam-mai-chau

Cơm Lam - đặc sản bản Lác Mai Châu

Gạo sau khi trải qua nhiều giờ ngâm nước sẽ được đúc thành ống nứa. Để cơm lam thơm ngon hơn thì không thể thiếu chút nước dừa béo ngậy. Tiếp theo, người ta sẽ đem những ống nứa đựng cơm bên trong và nướng trên bếp than hồng.

Cơm lam đặc sản bản Lác Mai Châu ăn với muối vừng là ngon nhất. Khi thưởng thức món ăn này, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt béo của gạo, quyện với mùi thơm của nước dừa và hương tre tự nhiên tạo nên một hương vị độc đáo, mới lạ tuyệt hảo. Đến bản Lác - Mai Châu, du khách sẽ thấy bà con người dân tộc Thái ngồi bán cơm Lam trước những căn nhà sàn ở Bản Lác hoặc trong các homestay tại Mai Châu rất nhiều. Đây được coi là món ăn dân dã hấp dẫn thực khách.

Thịt lợn rừng xiên nướng

Một trong những đặc sản bản Lác Mai Châu nổi tiếng nhất mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở các quán ven đường là thịt lợn rừng xiên nướng. Những con lợn được người dân địa phương bắt từ rừng về. Sau khi phẫu thuật, làm sạch sẽ được cạo vàng. Những miếng thịt lớn sẽ được cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn, tẩm ướp các loại gia vị cần thiết như gừng, sả, ớt, lá móc mật,…

Khoảng 30 phút đến 1 tiếng thịt sẽ thấm đều gia vị. Lúc này, người ta sẽ xiên thịt vào những que tre nhỏ và nướng trên bếp than hồng. Nhìn những xiên thịt nhiều màu sắc bắt mắt, tỏa hương thơm nức mũi, ai đi qua cũng muốn ngâm ngay vào để thưởng thức đặc sản bản Lác Mai Châu.

Xôi nếp cẩm

Cơm rượu nếp cẩm là một đặc sản bản Lác Mai Châu tuy dân dã, giản dị nhưng cách nấu cá kho lại cầu kỳ, tỉ mỉ. Gạo dùng để nấu xôi sẽ được người dân lựa chọn kỹ càng. Trước khi đồ xôi, gạo sẽ được ngâm nước vài giờ.

xoi-nep-cam-mai-chau

Thưởng thức xôi nếp cẩm

Điểm đặc biệt của món xôi này là được làm bằng gạo chứ không phải bằng nồi như những nơi khác. Với sự sáng tạo của mình, người dân Mai Châu còn trộn thêm gấc, cốm hay đậu xanh vào xôi để tạo nên những màu sắc vô cùng bắt mắt và hấp dẫn.

Ve sầu chiên

Một món đặc sản bản Lác Mai Châu khác khá đặc biệt mà nếu có dịp đặt chân đến vùng đất xinh đẹp này, bạn nên thưởng thức đó là món ve sầu chiên. Những con ve sầu béo tròn to sẽ được mổ bỏ hết cánh, moi ruột và đặc biệt là sẽ ngồi bên trong bụng một lớp lạc rang. Sau khi ướp gia vị, chúng sẽ được rang vàng trên chảo dầu.

Khi thưởng thức món ve sầu chiên giòn, bạn sẽ cảm nhận được vị giòn, béo nơi đầu lưỡi, tiếp đến là vị ngọt lan tỏa bên trong miệng, hấp dẫn vô cùng.

Thịt lợn muối chua

Nói đến những món ăn nổi tiếng của đặc sản bản Lác Mai Châu thì chắc chắn không thể không nhắc đến thịt lợn muối. Với cách chế biến độc đáo, món nem chua rán có hương vị thơm ngon đặc biệt, khác hẳn so với các vùng miền khác trên đất nước Việt Nam.

thit-lon-muoi-chua-mai-chau

Thịt lợn muối chua đặc sản

Quá trình chế biến món ăn này đòi hỏi sự cẩn thận. Những lá chuối rừng sẽ được lựa chọn kỹ càng, làm sạch và hơ trên bếp lửa. Tiếp theo, người ta sẽ lót lá chuối bên dưới lá tre rồi trải thịt. Cứ một lớp thịt sẽ đến một lớp gạo rang và muối rang cho đến khi đầy ắp. Ngoài ra, để tạo vị chua tự nhiên cho thịt không thể thiếu loại men làm từ lá rừng và gạo giã nhỏ.

Lá trâu

Lá trâu luôn là một trong những đặc sản bản Lác Mai Châu được nhiều du khách yêu thích nhất nhờ hương vị thơm ngon, lạ miệng. Những miếng thịt trâu to sẽ được làm mềm trước khi thái thành từng miếng nhỏ và cho vào nồi hầm cùng với các loại lá vừa miệng. Đây là loại lá có vị chua đặc trưng. Khi hầm với thịt trâu sẽ tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn.

Măng chua nấu gà

Măng gà là một đặc sản bản Lác Mai Châu rất thích hợp để thưởng thức trong những ngày hè nắng nóng. Gà ở đây chủ yếu được nuôi thả tự nhiên trên đồi nên thịt rất săn chắc. Khi hầm với măng tươi sẽ tạo nên một món ăn hài hòa cả về hương vị và màu sắc. Không chỉ là đặc sản của Mai Châu, du khách có dịp đến với du lịch Mộc Châu hoặc du lịch Thung Nai đều được thưởng thức món này. Dường như đây là món ăn quen thuộc của đồng bào người Thái ở vùng Tây Bắc.

mang-chua-nau-ga

Măng chua nấu gà thơm ngon

Lời kết

Trên đây là những món ăn đặc sản bản Lác Mai Châu nổi tiếng Viptrip.vn muốn giới thiệu. Hi vọng sẽ giúp du khách có được những bữa ăn tuyệt vời trong chuyến du lịch Mai Châu Hòa Bình sắp tới. Hãy liên hệ với chúng tôi để đặt tour du lịch chất lượng nhé!

Tour du lịch Mai Châu 2 ngày 1 đêm

  • Khởi hành: Thứ 7 hàng tuần
  • Giá tour: 1.150.000 vnd
  • LH: 0858 586 168

 

Tham khảo thêm:

Có thể bạn quan tâm
Tour Mai Châu 2 ngày 1 đêm

Tour Mai Châu 2 ngày 1 đêm

Hà NộiDu lịch Mai Châu Thứ 7 hàng tuần 2 ngày 1 đêm
950,000 ₫/kháchĐặt tour
Tour Thung Nai 2 ngày 1 đêm

Tour Thung Nai 2 ngày 1 đêm

Hà NộiDu lịch Thung Nai Thứ 7 hàng tuần 2 ngày 1 đêm
950,000 ₫/kháchĐặt tour
Tour Mộc Châu 2 ngày 1 đêm

Tour Mộc Châu 2 ngày 1 đêm

Hà NộiDu lịch Mộc Châu Thứ 7 hàng tuần 2 ngày 1 đêm
1,550,000 ₫/kháchĐặt tour
 
0858586168
Co loi xay ra
Co loi xay ra