Hang dơi Pù Luông

2022-10-16 14:26:07

Nằm trong quần thể hang động được phát hiện tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông – Thanh Hóa, Hang dơi hay còn gọi là hang Kho Mường như một vùng đất ngủ yên, một hang động bí ẩn bị lãng quên đang dần được giới du lịch ghé thăm trong thời gian vừa qua. Cùng Viptrip tìm hiểu hang dơi Pù Luông ngay trong bài viết dưới đây!

Xem thêm: 

Giới thiệu Hang dơi Pù Luông

Hang Kho Mường còn có tên gọi khác là Hang Dơi Pù Luông nằm trong vùng lõi của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thuộc huyện Bá Thước của tỉnh Thanh Hóa. Hang  động này thuộc dạng karst trong dãy núi đá vôi, cửa hang động khá rộng với nhiều nhũ đá to xen kẽ  đá tảng với tuổi đời khoảng 250 triệu năm.

 hang-doi-kho-muong

Giới thiệu hang dơi Pù Luông

Hang dơi Pù Luông có mối liên hệ với hệ thống sông dưới lòng đất với chiều dài 2,5km dẫn nước từ Kho Mường đến làng Pốn, tạo sự liên kết giữa các thung lũng mang lại cuộc sống yên bình cho người dân bản địa.

Di chuyển đến hang Dơi Pù Luông

Bá Thước là một huyện miền núi của Thanh Hóa nằm ở phía Tây Bắc. Nơi đây có các quốc lộ 45, quốc lộ 47 và quốc lộ 217 chạy qua. Vì vậy du khách có thể dễ dàng đi xe khách hoặc xe gia đình đến đây.

Theo kinh nghiệm của vitptrip.vn thì lối vào hang là con đường đất cheo leo được cây rừng phủ kín cho nên xe máy là phương tiện lý tưởng cho các bạn yêu thích phượt để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Hành trình khám phá hang dơi Pù Luông

Hang Dơi Pù Luông là những khối đá vôi sừng sững, được hình thành từ khoảng 250 triệu năm trước, vì chưa bị bàn tay con người khai thác nên hang Dơi vẫn giữ nguyên sơ vẻ đẹp mộc mạc của tạo hóa.

Đường vào hang Dơi Pù Luông

Nằm ở vị trí phía Tây Thanh Hóa với địa hình hiểm trở nên đường vào hang Dơi Pù Luông khá dốc và trơn, với những mảng đá lô nhô, như đang thách thức du khách chinh phục hang động vậy.

duong-vao-hang-kho-muong

Đường vào khám phá hang dơi Pù Luông

Để đến được cửa hang du khách phải đi qua thêm một cây cầu tre và leo trên những bậc thang nhỏ theo triền núi. Chắc chắn đây sẽ là một trong những trải nghiệm để đời mà du khách ghé thăm bản Kho Mường phải nhớ mãi.

Vẻ đẹp kỳ bí của hang Dơi

Trải qua quá trình bào mòn hàng triệu năm, những nhũ đá tại hang Dơi Pù Luông từ bao đời khảm khắc nên vô số những hình thù kỳ dị, hình người, hình cây, cho tới hình mãnh thú to lớn. Men qua vách đá trơn trượt, càng đi sâu vào trong hang, du khách sẽ được phóng tầm mắt chiêm ngưỡng những khối đá nhiều màu sắc, tạo nên một phong cảnh bí ẩn khiến chúng ta phải trầm trồ khen ngợi.

hang-doi-hang-kho-muong

Vẻ đẹp kỳ bí của hang dơi

Cửa hang Dơi Pù Luông  không cao lắm nhưng lại rất rộng, có rất nhiều khối đá to xen lẫn các khối đá nhỏ. Ánh sáng mặt trời chiếu thẳng từ bên ngoài vào, làm cho cảnh vật trong hang hiện ra thần kỳ. Phía trên đỉnh hang Dơi có những giọt nước rơi xuống tí tách tạo nên âm thanh vui tai như những bản nhạc vi vu giữa đại ngàn hoang sơ hùng vĩ.

Nơi trú ẩn của các loài dơi

Hang Kho Mường là tên gọi đúng nhất của hang Dơi Pù Luông, vì  nơi đây là nơi trú ngụ của nhiều loại dơi. Có ít nhất 4 loài dơi trú ngụ trong hang vào các thời điểm khác nhau trong năm.

Trong đó có cả những loài dơi ăn thịt côn trùng và những loài ăn quả. Chúng là những loài rất quan trọng trong việc truyền giống và kiểm soát côn trùng gây hại mùa màng của người dân sinh sống tại bản Kho Mường.

Thời điểm thích hợp để khám phá hang Dơi Pù Luông

Bất cứ thời gian nào trong năm Hang dơi Kho Mường cũng luôn chào đón bạn bởi khí hậu nơi đây luôn mát mẻ, trong lành vì thuộc vùng đồi núi.  Nhưng thời điểm thích hợp nhất để đến với nơi đây có lẽ là vào mùa lúa chín, rơi vào tháng 5 đến tháng 10 hàng năm. Khi đó, bản Kho Mường sẽ được phủ kín màu vàng rực rỡ bằng cánh đồng ruộng bậc thang trên đường tới hang dơi Pù Luông.

ve-dep-hang-doi-kho-muong

Thời điểm thích hợp để khám phá hang dơi Pù Luông

Chính thời điểm này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp xanh ngát của núi rừng xanh ngút ngàn, đồng lúa chín óng ả. Cưa kể vào khoảng thời gian này, du lịch Pù Luông không mưa rất thích hợp để trekking, leo núi, khám phá hang dơi mà không gặp trở ngại về thời tiết.

Lưu trú quanh khu vực hang Dơi Pù Luông

Khu vực quanh hang dơi Pù Luông nói riêng và huyện Bá Thước nói chung thì du lịch đang từng bước phát triển, đến với nơi đây bạn nên chọn homestay vừa chất lượng, giá cả rẻ. Homestay ở địa điểm này mang đậm bản sắc dân tộc cùng cao với kiểu nhà sàn gỗ, đây là một trong những nơi lưu trú đặc trưng của vùng miền này.

Đến với Kho Mường Hang Dơi Pù Luông, du khách đừng quên thưởng thức những món ăn truyền thống của dân tộc Thái như: cơm lam, canh rau đắng, món nộm từ hoa chuối rừng, rượu ngô, thịt trâu gác bếp,... nhé!

Tổng kết

Trong hành trình khám phá vẻ đẹp tự nhiên của bản Kho Mường, du khách đừng quên ghé thăm tìm hiểu sự hùng vĩ hoang sơ của hang Dơi Pù Luông nhé! Cập nhật các thong tin du lịch tại Viptrip.vn mỗi ngày để biết thêm nhiều địa điểm du lịch ấn tượng và thú vị nha!

 

Tham khảo thêm:

Có thể bạn quan tâm
 
0858586168
Co loi xay ra
Co loi xay ra