Chợ phiên Phố Đoàn Pù Luông

2022-10-15 21:34:15

Trong chuyến hành trình khám phá Pù Luông đại ngàn, nếu đi vào thứ 5 hoặc chủ nhật mỗi tuần du khách sẽ bắt gặp chợ phiên Pù Luông Phố Đoàn đơn sơ, mang đậm văn hóa vùng cao phía tây Thanh Hóa.

Xem thêm: 

Đôi nét về chợ phiên Pù Luông – Phố Đoàn

Một trong những phiên chợ Pù Luông có tuổi đời lâu nhất xứ Thanh đó chính là chợ phiên Phố Đoàn, hay người dân địa phương còn gọi với cái tên dân dã là chợ phiên phố Đòn. Khu chợ có từ thời Pháp thuộc tại xã Lũng Niêm, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Đây là nơi giao thương hàng hóa và gặp gỡ của đồng bào các dân tộc Kinh, Mường, Thái của các xã quanh vùng cùng người dân ở các huyện Tân Lạc, Lạc Sơn... tỉnh Hòa Bình.

cho-phien-pho-doan-pu-luong

Đôi nét về chợ phiên Pù Luông - Phố Đoàn

Chợ phiên Pù Luông – chợ phiên phố Đoàn bắt đầu hội họp từ 6h sáng và thường kết thúc vào lúc 11h trưa đều đặn thứ 5 và chủ nhật hàng tuần. Đến với chợ Phố Đoàn du khách không chỉ được mua sắm, tìm hiểu về nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây mà còn được thưởng thức ẩm thực độc đáo của người dân địa phương.

Chợ phiên Pù Luông giản dị mộc mạc

Nếu có dịp du lịch Pù Luông chợ phiên Phố Đoàn, du khách sẽ ngạc nhiên vì văn hóa mua bán trao đổi hàng hóa giá trị ngang hàng tại phiên chợ này. Nét văn hóa đó đã tạo nên sức hút và sức hấp dẫn du khách gần xe dừng chân ghé lại nơi đây.

Đôi khi, người địa phương không giao dịch bằng tiền họ có thể thoải mái vui vẻ đổi vài quả trứng lấy vài bó rau hay đổi một con sóc lấy vài cân trái cây rừng.  Chỉ cần ưng cái bụng, thấy thích là mua ngay, ít khi thấy trả giá, đòi thách nhau.

cho-phien-pho-doan

Chợ phiên Pù Luông giản dị mộc mạc

Chợ phiên Phố Đoàn mang nét đặc trưng của phiên chợ vùng cao với các mặt hàng tự cung tự cấp là chủ yếu. Đa phần các đồng bào thiểu số vùng cao sẽ tự trồng hoặc săn bắt các loại hàng hóa để mang xuống phiên chợ hội họp mua bán.

Hàng hóa tuy đơn sơ nhưng khá phong phú về chủng loại với những sản vật như: Thổ cẩm tự làm, rượu cần, các loại rau rừng, côn trùng, hoa quả tươi,... thậm chí là những loại vật nuôi như : chó, mèo, sóc,... Đặc biệt du khách sẽ có dịp mua được rất nhiều sản vật tự nhiên như: rau rừng, quả rừng,.. rất tươi ngon và nhiều giá trị dinh dưỡng.

Giá trị văn hóa của chợ phiên phố Đoàn

Ngay từ sáng sớm tinh mơ, khi tiếng gà gáy canh một vang lên giữa màn đêm tĩnh mịch, khi ông mặt trời vẫn còn đang ngái ngủ, người dân từ các bản vùng cao đã hí hửng gọi nhau xuống chợ.

Xa nhất phải kể đến người dân 3 bản Son – Bá – Mười, Kịt, Toong Hoong, họ phải vượt hơn 10 km đường rừng núi hiểm trở để gửi hàng hóa xuống chợ. Một số bản của Thành Sơn như Pả Pan, Eo Kén cũng phải đi bộ khoảng 3 giờ, hay dân xã Cổ Lũng phải dậy từ 5 giờ sáng, đi bộ 7km mới tới nơi. Thật là một phiên chợ mang giá trị của sự cần cù chịu khó!

cho-phien-pho-doan-thanh-hoa

Giá trị văn hóa của chợ phiên phố Đoàn

Với người dân ở đây, chợ phiên Pù Luông phố Đoàn không phải chỉ để mua, bán hàng hóa mà còn là dịp giao lưu văn hóa, gặp gỡ, hỏi thăm nhau chia sẻ những câu chuyện trong bản làng để hiểu về nếp sống sinh hoạt của nhau.  Bên cạnh đó, còn có nhiều người Kinh từ dưới xuôi lên mua các loại nông sản vùng cao và bán các mặt hàng thiết yếu như quần áo, cuốc xẻng, dụng cụ kim khí, xô chậu, chăn màn... phục vụ nhu cầu cho người dân bản địa.

Chợ phiên Pù Luông – chợ phiên  Phố Đoàn góp phần làm phong phú đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng cao phía Tây tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, giúp lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc, giữ gìn bản sắc của người dân địa phương.

Kết hợp khám phá chợ phiên Phố Đoàn Đến với điểm du lịch khác

Chợ phiên Phố Đoàn cách Thác Hiêu 3km nên  thích hợp để du khách trekking hoặc vừa đi vừa ngắm cảnh ruộng bậc thang mênh mông, hội tụ lại cùng dân địa phương tại phiên chợ. Bạn có thể đi bộ khoảng 40 phút là tới chợ phiên Pù Luông này rồi đó.

du-lich-cho-phien-pho-doan

Kết hợp khám phá các điểm du lịch khác trong khu vực

Chợ Phố Đoàn cách bản Kho Mường khoảng 7km, nếu bạn ở bản Kho Mường thì bạn có thể đi xe máy, tuy nhiên đường hơi khó một chút và đặc biệt phải vững tay lái nha

Chợ Phố Đoàn cách Bản Đôn, Bản Báng khoảng 20-25km rất xa nên bạn có thể đi xe máy hoặc ô tô. Đi bộ theo đường rừng thì ngắn hơn khoảng 5km. Dành cho bạn nào thích đi bộ trekking. 

Cách Guồng nước khoảng 2km, cách Son bá Mười khoảng 8km, chợ phiên phố Đoàn hoàn toàn là điểm dừng chân thích hợp khi ghé thăm Pù Luông.

Tổng kết

Không chỉ góp phần làm phong phú đời sống vật chất, tinh thần của các đồng bào sinh sống tại vùng cao tỉnh Thanh Hóa, chợ phiên Pù Luông Phố Đoàn còn là nơi giúp lưu giữ những nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc nơi này. Đồng thời phiên chợ này ngày càng được đông đảo du khách gần xa ghe sthamw và tìm hiểu góp phần quảng bá phát triển du lịch Pù Luông trong thời gian vừa qua.

Để biết thêm nhiều thông tin chi tiết về những phiên chợ vùng cao trong các chuyến hành trình khám phá du lịch, du khách nhứo theo dõi kênh Viptrip.vn mỗi ngày nhé!

 

Tham khảo thêm:

Có thể bạn quan tâm
 
0858586168
Co loi xay ra
Co loi xay ra