Cánh đồng Tú Lệ

2022-10-12 08:29:26

Cánh đồng Tú Lệ được biết đến với cảnh sắc Tây Bắc quyến rũ, đặc sản cốm nếp dẻo thơm, suối nước khoáng nóng tự nhiên và độc đáo nhất có lẽ là những tập tục đầy thiêng liêng của đồng bào dân tộc người Thái. Cùng Viptrip.vn lên kế hoạch cho hành trình khám phá địa điểm này thôi nào!

Xem thêm:

Giới thiệu về cánh đồng Tú Lệ

Cánh đồng Tú Lệ là một thung lũng rộng gần 3.000ha thuộc huyện Văn Chấn, nằm giữa ba ngọn núi cao là: Khau Phạ, Khau Thán, Khau Song. Khác với những đồng ruộng khác phải trải qua hành trình băng đèo quanh co thì Tú Lệ lại không quá xa xôi cách trở, ôtô và xe máy đều có thể đến và đi một cách dễ dàng.

canh-dong-tu-le

Giới thiệu về cánh đồng Tú Lệ

Những thung lũng, biển lúa, cánh đồng Tú Lệ hầu hết đều nằm hai bên đường của quốc lộ 32 từ Nghĩa Lộ, cách Mù Cang Chải khoảng 50km về phía Đông. Du lịch cánh đồng Tú Lệ thích hợp cho một chuyến đi từ 2 - 3 ngày cuối tuần để xua tan mọi ưu phiền nơi phố thị.

Cánh đồng Tú Lệ mùa nào đẹp?

Mùa nước đổ ở Tú Lệ vào khoảng tháng 5 có vẻ đẹp riêng. Nếu du khách đi vào thời điểm này sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp giao mùa giữa đất trời với ánh nắng ban mai lung linh soi xuống những thửa ruộng như những tấm gương khổng lồ giữa vùng trời Tây Bắc.

Tháng 9 là thời điểm lý tưởng nhất để ngắm nhìn cánh đồng Tú Lệ vào mùa lúa chín, sắc vàng rực rỡ cộng thêm mùi hương thoang thoảng của nếp chín sẽ khiến du khách mê man say đắm trong không gian nơi đây.

Đường đi đến cánh đồng Tú Lệ

Nếu du khách xuất phát từ thủ đô thì cánh đồng Tú Lệ cách Hà Nội khoảng 250 km, 6 tiếng đồng hồ  ôtô. Theo kinh nghiệm của Viptrip.vn thì bạn nên đi từ sáng sớm để tiết kiệm thời gian khám phá địa điểm này.

Đường đi đến cánh đồng Tú Lệ

Khi đã có mặt tại Yên Bái, để đến được cánh đồng Tú Lệ, du khách đi theo chỉ dân sau: Từ khu vực thị xã Nghĩa Lộ, Vì - cầu Trung Hà theo hướng QL32 qua Thanh Sơn, Văn Chấn đến Nghĩa Lộ. Đến thung lũng Tú Lệ còn khoảng 50 km. Nếu không có xe riêng, bạn có thể thuê xe máy, hoặc xe ôm để khám phá Tú Lệ để trải nghiệm trekking ngắm cảnh trọn vẹn nhất.

Cánh đồng Tú Lệ có gì khiến mê mẩn du khách?

Không quá nổi tiếng hay tấp nập người ghé thăm như du lịch Hoàng Su Phì hay du lịch Mù Cang Chải, Tú Lệ vẫn hiền hòa yên bình trong ban ai để mang đến cho những con người đam mê khám phá những sắc màu du lịch rất riêng và rất hấp dẫn.

Vẻ đẹp thiên nhiên của “nàng thơ” Tú Lệ

Cũng tương tựu như những đồng ruộng bậc thang xinh tươi khác, cánh đồng Tú Lệ vào mùa cũng ánh lên một màu vàng rực dưới ánh nắng ban mai long lanh. Khác với những địa danh khác, ruộng Tú Lệ cho cảm giác “hiền hòa” hơn nhiều vì không nằm chênh vênh trên những quả đồi hay hun hút sâu trong thung lũng.

canh-dong-tu-le2

Vẻ đẹp thiên nhiên của “nàng thơ” Tú Lệ

Chính vì vậy mà cánh đồng Tú Lệ lại đem tới cảm giác gần gũi hơn, chỉ cần một cái chạm tay nhẹ cũng khiến du khách lạc vào chốn Tây Bắc nên thơ trữ tình.

Thăm bản làng vùng cao

Du khách khi đi cánh đồng Tú lệ cũng có thể kết hợp ghé thăm bản Lìm Thái, Lìm Mông cách Tú Lệ 3 km để tìm hiểu thêm về cuộc sống, văn hóa của người dân vùng cao. Lìm Thái cùng Lìm Mông là hai bản được nhiều du khách đánh giá có phong cảnh đẹp nhất Yên Bái với phong cảnh yên bình và nếp sống bình dị.

Lên đèo Khau Phạ

Khau Phạ, một trong tứ đại đỉnh đèo Tây Bắc, là cung đường đèo quanh co, tuy nhiên nếu so với ba đèo còn lại thì Khau Phạ dễ đi nhất. Theo tiếng dân tộc Thái, Khau Phạ có nghĩa là "Sừng trời" bởi đèo thường mịt mù sương phủ và đỉnh núi như nhô lên trên biển mây.

deo-khau-pha

Lên đèo Khau Phạ ngắm thiên nhiên hùng vĩ

Đèo Khau Phạ dài khoảng 30 km, nằm ở khu vực giáp huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang Chải. Đèo đi qua nhiều địa danh nổi tiếng vào mùa vàng như Cánh đồng Tú Lệ, La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Chế Cu Nha... Nhiều năm nay, đỉnh đèo Khau Phạ được chọn là điểm diễn ra festival dù lượn "Bay trên mùa vàng Mù Cang Chải" được đông đảo du khách hân hoan chào đón.

Tìm hiểu tục lệ Tắm tiên tại suối khoáng nóng

Ngoài lúa nếp tan tại cánh đồng Tú Lệ, nơi này còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho một món quà độc nhất vô nhị mà hiếm khi được tìm thấy ở những nơi khác. Đó là dòng suối nước nóng bản Chao nức tiếng gần xa, thu hút cả những du khách quốc tế tới thăm để một lần được hòa mình vào làn nước ấm và nhìn ngắm khung cảnh lãng mạn.

Một trong những trải nghiệm nhất định phải thử khi đến Tú Lệ là tắm tiên tại suối khoáng nóng xã Tú Lệ. Bể tắm rộng, ngập nước ấm khoảng 35 độ C. Nước khoáng nóng chảy từ lòng đất lên được lưu giữ lại tại một bể bơi do người dân tự xây, người dân bản sẽ đắm mình vào dòng nước, như một cách thư giãn và nạp lại năng lượng sau những ngày lao động vất vả.

Tổng kết

Còn điều gì tuyệt hơn khi được tận hưởng bầu không khí trong lành bên những cánh đồng lúa chín và được đắm mình vào cảm giác thư giãn tại cánh đồng Tú Lệ đúng không nào! Du khách ơi, hãy lên lịch trình khám phá cánh đồng Tú Lệ cùng Viptrip.vn nhé!

 

Tham khảo thêm:

Có thể bạn quan tâm
Tour Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm

Tour Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm

Hà NộiDu lịch Mù Cang Chải Thứ 6 hàng tuần 3 ngày 2 đêm
2,150,000 ₫/kháchĐặt tour
Tour Mù Cang Chải 2 ngày 1 đêm

Tour Mù Cang Chải 2 ngày 1 đêm

Hà NộiDu lịch Mù Cang Chải Thứ 7 hàng tuần 2 ngày 1 đêm
1,650,000 ₫/kháchĐặt tour
 
0858586168
Co loi xay ra
Co loi xay ra