Bản Kho Mường Pù Luông

2022-10-16 14:43:24

Không cần phải đến Tây Bắc xa xôi chúng ta vẫn có thể chiêm ngưỡng được đại ngàn hùng vĩ với núi đồi trùng điệp,đồng ruộng bậc thang vào mùa lúa chín hay những bản làng nhỏ đậm đà bản sắc dân tộc tại Bản Kho Mường thuộc vùng phía Tây Thanh Hóa. Viptrip.vn sẽ đồng hành cùng du khách trong chuyến hành trình khám phá vùng đất bình yên mộc mạc và giản dị này!

Xem thêm: 

Giới thiệu về bản Kho Mường Pù Luông

Bản Kho Mường thuộc xã vùng cao tọa lạc ở xã Thành Sơn, huyện Bá Thước, Thanh Hóa, nằm sâu trong vùng lõi của khu bảo tồn thiên nhiên Quốc gia Pù Luông. Bản Kho Mường là một bản làng hoang sơ, nằm cách biệt hoàn toàn so với các bản làng khác và ít chịu tác động  của con người nên nơi đây vẫn giữ được nét hoang sơ mộc mạc vốn có.

ban-kho-muong-pu-luong

Giới thiệu về bản Kho Mường Pù Luông

Trong văn hóa của người Thái, cái tên Kho Mường được ghép từ nghĩa của 2 từ “Kho” nghĩa là gốc, “Mường” nghĩa là làng. Vì vậy, Kho Mường chính là nơi đầu tiên con người lập nghiệp biểu tượng cho vùng đất trù phú.

Bản Kho Mường là nơi sinh sống chủ yếu của dân tộc Thái trắng với  hơn 60 hộ dân, 225 khẩu và 13 hộ kinh doanh du lịch cộng đồng. Trước đây khi du lịch Pù Luông chưa phát triển, người dân địa phương sinh sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

Về sau khi nơi này được chú ý hơn thì người dân dựa vào điều kiện tự nhiên để phát triển du lịch cộng động, qua đó bản Kho Mường ngày càng nổi tiếng và mang lại giá trị kinh tế cho người dân nơi đây.

Bản Kho Mường mang vẻ đẹp bình yên của tạo hóa

Đường vào Bản Kho Mường là những cung ngoằn ngoèo, đang làm dang dở, một bên là vách núi, một bên là vực sâu với những thửa ruộng bậc thang bất tận và những cánh rừng ngút ngát.

Đây là con đường với cảnh trí thiên nhiên tuyệt đẹp nhưng cũng dễ khiến nhiều du khách nản chí vì độ khó khăn, hiểm trở. Song khi vượt qua được sự gian nan đó, du khách sẽ được chiêm ngưỡng bởi vẻ đẹp chân chất, mộc mạc mà hiếm nơi nào có được.

Ngắm nhìn sự bình yên của bản làng.

Nơi gần như tách biệt với thế giới xô bồ nhộn nhịp có bản làng là nơi sinh sống của người Thái đơn sơ, nhà sàn bên bếp lửa hồng, hệ thống hang động, suối đá mát dịu khiến du khách một lần ghe sthamw phải nhớ mãi không nguôi.

ban-kho-muong

Sự bình yên của Bản Kho Mường

Nhìn từ trên cao, Bản Kho Mường hiện ra với vẻ đẹp đơn sơ, bình dị của những xóm nhà sàn nằm sát chân núi bên những ruộng lúa, nương ngô, nương sắn. Phía trước các ngôi nhà sàn là những thửa ruộng bậc thang thoai thoải, khi vào mùa hương thơm của lúa chín sẽ hòa quyện với bầu không khí trong lành.

Bao quanh bản Kho Mường là một màu xanh bạt ngàn của những cánh rừng già nguyên sinh hoang sơ như ôm ấp, che chở cho người dân địa phương. Tất cả hiện lên như một bức tranh sơn thủy lay động lòng người.

Khám phá Hang Kho Mường (Hang Dơi)

Nằm trong quần thể hang động được phát hiện trong khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông -Thanh Hóa, Hang Kho Mường nay đã trở thành một điểm đến đầy sức hút, gợi cho du khách cảm về một vùng trời ngủ yên.

ve-dep-hang-doi-kho-muong

Khám phá hang Kho Mường

Những nhũ đá trong Hang Dơi trải qua quá trình hình thành tạo ra  vô số những hình thù kì dị, hình người, hình cây, cho tới hình mãnh thú. Men qua vách đá trơn trượt, càng đi sâu vào trong hang, du khách sẽ được phóng tầm mắt chiêm ngưỡng những khối đá nhiều màu sắc, lắng nghe tiếng nước róc rách vui tai. Chắc chắn du khách sẽ có những phút giây thư giãn khi ghé thăm địa điểm này.

Thời điểm lý tưởng để du lịch bản Kho Mường

Thời điểm tuyệt vời nhất để khám phá vẻ đẹp bản Kho Mường là tầm tháng 5 mùa nước đổ và tháng 10 khi lúa chín vàng. Khi du khách đặt chân đến đây, cánh đồng lúa bản Kho Mường đã vào mùa lúa chín, tạo ra khung cảnh nên thơ của một bản làng đầy đủ ấm no. Chua kể màu xanh của núi rừng, những mảng màu của sự sống tạo nên bức họa kỳ vĩ và ấn tượng, thời tiết lại vô cùng dịu dàng rất thích hợp để khám phá mọi ngóc ngách trong bản

Thưởng thức ẩm thực độc đáo tại bản Kho Mường

Bản Kho Mường níu chân du khách không chỉ bởi phong cảnh thiên nhiên, bản sắc văn hóa mà còn bởi những món ăn vô cùng đặc trưng chỉ có ở vùng đất này.

dac-san-kho-muong

Đặc sản bản Kho Mường

Một số món ăn du khách không nên bỏ qua khi ghé thăm bản là:

  • Cá suối nướng: là món ăn cổ truyền của người Thái được  làm sạch sau đó ướp với các gia vị như mắc khén, ớt sả, muối, rau thơm rừng,…Sau khi ướp cá xong, cá sẽ được nướng trên than tre ủ nóng cho đến khi chuyển sang màu vàng là có thể thưởng thức được.
  • Cơm lam: Cơm lam là món ăn truyền thống của đồng bào người Thái tại Pù Luông. Đây là món ăn được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày, trong những lúc lên nương rẫy hoặc trong những dịp lễ tết quan trọng của đồng bào.
  • Rượu cần: Đây là di sản văn hóa quý báu của đồng bào người Thái. Men rượu cần được làm từ hơn 10 loại lá rừng ới đu vị chua, cay, đắng, chát, ngọt hòa trộn. Nếu đã đặt chân đến Pù Luông bạn đừng quên thưởng thức hương vị của rượu cần quả là một sự thiếu sót.
  • Ốc đá: Là món đặc sản vào mùa mưa, loài ốc sinh sống trong các hốc đá, nhìn thoáng qua giống ốc sên và được chế biến làm nhiều món như hấp sả, ốc hấp mắm,… với hương vị rất lạ miệng và thơm ngon.

Tổng kết

Thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ bình dị, bản Kho Mường đang dần trở thành điểm đến không thể bỏ qua khi có dịp du lịch Pù Luông Thanh Hóa. Theo dõi Viptrip.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều thông tin du lịch bổ ích nha!

 

Tham khảo thêm:

Có thể bạn quan tâm
 
0858586168
Co loi xay ra
Co loi xay ra