Bản Đôn Pù Luông Thanh Hóa

2022-10-16 14:57:51

Thật cảm ơn tạo hóa khi đã ban tặng cho Bá Thước Thanh Hóa khung cảnh thiên nhiên bao la hùng vĩ cùng những cảnh sắc văn hóa đặc trưng. Bản Đôn Pù Luông là điển hình cho vẻ đẹp hoang sơ mộc mạc giữa đại ngàn ấy. Khám phá vẻ đẹp yên bình trữ tình của bản làng nhỏ xinh này thôi.

Xem thêm: 

Bản Đôn Pù Luông ở đâu?

Tọa lạc tại trung tâm Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, xã Thành Lâm huyện Bá Thước. Bản Đôn Pù Luông là một trong số ít bản giữ được kiểu nhà sàn truyền thống, bản sắc văn hóa và các phong tục tập quán của đồng bào người Thái, Mường sinh sống tại phía Tây Thanh Hóa.

ban-don-pu-luong

Bản Đôn Pù Luông ở đâu?

Nếu xuất phát từ Hà Nội, du khách đi theo lối đường mòn Hồ Chí Minh sau đó rẽ vào quốc lộ 217 đến thị trấn Cành Nàng, dừng chân ở ngã ba cầu La Hán, rẽ vào quốc lộ 15C thêm vài km nữa là đến Bản Đôn Pù Luông.

Giới thiệu về Bản Đôn Pù Luông

Bản Đôn Pù Luông là nơi sinh sống của hơn 80 hộ dân với 285 khẩu, trong đó có 23 hộ dân cư và 1 doanh nghiệp kinh doanh du lịch cộng đồng. Được thiên nhiên ưu ái với khí hậu mát mẻ quanh năm đặc trưng của vùng núi cao và thiên nhiên hùng vĩ, chính vì vậy Bản Đôn Pù Luông là sự lựa chọn lý tưởng cho du khách muốn nghỉ dưỡng ngắn ngày.

ban-don-o-pu-luong

Giới thiệu về bản Đôn Pù Luông

Đa số người dân sinh sống tại Bản Đôn Pù Luông là người Thái sinh sống và một số ít người Mường. Với sự phát triển du lịch trong thời gian qua nhưng người dân địa phương vẫn giữ truyền thống trồng lúa nước, làm thủ công nghiệp và sinh hoạt đậm đà bản sắc dân tộc. Vì vậy nếu du khách có dịp nán lại bản Đôn Pù Luông sẽ được trải nghiệm nếp sống văn hóa của đồng bào nơi đây và thưởng thức ẩm thực độc đáo của địa phương.

Lưu trú tại bản Đôn Pù Luông

So với những địa điểm du lịch khác tại Pù Luông thì Bản Đôn là nơi tập trung các homestayresort nhiều nhất. Một trong các ví dụ điển hình mà du khách có thể tham khảo và lựa chọn lưu trú ở đây là: Puluong Tree House, Puluong Retreat,…

Hiện nay có rất nhiều hộ đã đăng ký trở thành nhà du lịch cộng đồng phục vụ đón tiếp khách du lịch giúp cho đồng bào nơi đây cải thiện kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống và quảng bá du lịch Thanh Hóa.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trữ tình của bản Đôn Pù Luông

Thời điểm thích hợp nhất để khám phá vẻ đẹp của bản Đôn Pù Luông là từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm. Khi đó du khách sẽ không gặp phải trở ngại về thời tiết và khí hậu vô cùng trong lành, mát mẻ, không mưa, rất thích hợp để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của vùng đất này.

Ngắm ruộng bậc thang mùa lúa chín

Bản Đôn Pù Luông nằm giữa bốn bề là ruộng bậc thang trải dài, chính điều đó đã làm nên nét đẹp riêng nơi đây, nhiều người tìm đến bản cũng chỉ vì muốn ngắm những thửa ruộng đẹp như tranh vẽ.

ruong-bac-thang-mua-lua-chin

Ngắm ruộng bậc thang mùa lúa chín

Vào khoảng tháng 5, tháng 6, và tháng 10 hằng năm là mùa lúa chín. Thời gian này lúa vàng óng ả, nặng trĩu hạt, mềm mại, hương thơm ngào ngạt trong gió nên bản Đôn thu hút được nhiều du khách đến tham quan nhất. Đây cũng là nơi chụp ảnh sông áo cực đẹp dành cho hội chị em yêu thích cái đẹp đó nhé!

Khám phá nhà sàn người Thái độc đáo

Nhà sàn vốn được coi là một điểm nhấn trong bức tranh bản Đôn yên bình, giản dị. Ở miền núi Thanh Hoá ít có bản làng nào mà hầu hết người dân đều giữ được nhà sàn truyền thống có kiến trúc độc đáo như bản Đôn Pù Luông.

Những ngôi nhà sàn ấy cũng thể hiện đặc trưng văn hoá của người dân tộc Thái, được xây dựng kiên cố, chắc chắn với thiết kế đặc trưng. Hiện nay, ngoài resort và homestay thì du khách có thể trải nghiệm lưu trú tại các ngôi nhà sàn trong bản.

nha-san-nguoi-thai-pu-luong

Khám phá nhà sàn người Thái độc đáo

Với chi phí được rất rẻ chưa đến 100.000/ người, du khách sẽ được thảo sức sinh hoạt, ngủ nghỉ tại các ngôi nhà sàn. Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm các hoạt động đáng nhớ như: đêm đốt lửa trại, uống rượu cần, cùng giao lưu văn nghệ với điệu xòe Thái, khắp Thái, hát múa dân ca, dân vũ đậm đà bản sắc dân tộc với các thiếu nữ  xinh đẹp trong trang phục dân tộc, tiếng nhạc cụ truyền thống làm mê đắm lòng du khách.,...khi du lịch bản Đôn Pù Luông.

Chiêm ngưỡng sự kỳ vĩ của thiên nhiên

Pù Luông nói chung và bản Đôn nói riêng được thiên nhiên ưu ái ban tặng những cảnh sắc vô cùng tươi đẹp và không khí rất dễ chịu. Từ thế núi non, những thác nước tự nhiên nhìn xuống những con suối nước trong vắt với bánh xe nước quay tít, uốn mình quanh làng, đến những khu rừng nguyên sinh, núi đá hoang sơ, hùng vĩ, đã tạo nên một bức tranh sơn thủy đẹp ngẩn ngơ lòng người.

Ăn gì khi đến bản Đôn Pù Luông?

Ngoài cảnh sắc thiên nhiên trù phú thì bản Đôn Pù Luông còn mê mẩn du khách bởi những món ăn độc đáo, đặc trưng và rất thơm ngon bổ dưỡng. Các món ăn chủ yếu ở Bản Đôn là các món truyền thống ẩm thực vùng cao như: Cơm Lam, Cá suối chiên, Nộm Hoa Chuối rừng, Măng Rừng, Thịt nướng, rau rừng…

vit-co-lung

Vịt Cổ Lũng - Ẩm thực Pù Luông

Hãy khám phá mọi ngóc ngách của bản Đôn sau đó trở về nhà nghỉ với chiếc bụng đói để thỏa sức thưởng thức những món ngon không thể bỏ lỡ đã đề cập ở trên nha.

Tổng kết

Cùng với những bản làng nhỏ xinh khác ở khu bảo tồn thiên nhiên, Du lịch Pù Luông ngày càng hoàn thiện và trở thành địa điểm nổi bật tại huyện Bá Thước Thanh Hóa. The dõi Viptrip.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về địa điểm này nhé!

 

Tham khảo thêm:

Có thể bạn quan tâm
 
0858586168
Co loi xay ra
Co loi xay ra