Bản Pác Ngòi Ba Bể

2022-10-09 07:44:23

Bản Pác Ngòi là điểm đến lý tưởng của du khách mỗi khi ghé thăm Ba Bể. Bản làng này hứa hẹn sẽ đem lại cho du khách một chuyến đi đầy thú vị với khung cảnh thiên nhiên yên bình, những ngôi nhà sàn chân hương cùng văn hóa dân tộc đậm đà bản sắc.

Xem thêm:

Giới thiệu về Bản Pác Ngòi

Tọa lạc ở ở xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể với gần 80 hộ dân cư và gần 400 nhân khẩu, Bản Pác Ngòi là nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc Tày ở Bắc Kạn. Sở hữu phong cảnh hữu tình, những mái nhà sàn san sát nhau, những cánh đồng ngô xanh mướt, những dãy núi trùng trùng điệp điệp nối tiếp nhau. Tất cả đã tạo nên một bản làng nên thơ thi vị hấp dẫn du khách thập phương đi du lịch Hồ Ba Bể.

ban-pac-ngoi-ho-ba-be

Giới thiệu về bản Pác Ngòi

Đồng bảo ở Bản Pác Ngòi sinh sống trên những ngôi  nhà sàn xây dựng theo lối dựa lưng vào núi, mặt hướng ra hồ, chính vì vậy đã tạo ra một không gian sống vững chắc nhưng không kém phần tinh tế, trữ tình. Khi du khách có dịp lưu trú tại những ngôi nhà sản này, ngoài việc được chiêm ngưỡng cảnh sắc tự nhiên bạn còn bị mê hoặc bởi không khí trong lành, mát mẻ cùng lối sôngs sinh hoạt đậm đà bản sắc địa phương.

Bên cạnh đó bất kể du khách nào ghé thăm Bản Pác Ngòi sẽ được tìm hiểu về phong tục tập quán của người Tày, được đắm mình trong những làn điệu then, sli, lượn, được sống cùng với lễ hội cầu mùa, cầu mưa, lễ đầy tháng con, ... Đặc biệt còn được tận mắt xem người dân bản địa nơi đây dệt thổ cẩm, nấu rượu ngô, đẽo thuyền độc mộc, thưởng thức những món ăn dân tộc truyền thống.

Cách di chuyển đến bản Pác Ngòi

Theo quốc lộ 3, qua Phủ Thông, vượt đèo Giàng, rẽ vào huyện Ba Bể từ ngã ba Nà Phặc, tại đây du khách sẽ thấy có tấm biển gỗ chỉ dẫn ghi chữ “Pác Ngòi 3km”. Tiếp tục di chuyển,  cứ thế đi khoảng mười phút đã thấy bản Pác Ngòi hiện ra.

Đường đi bản Pác Ngòi từ Hà Nội

Khám phá vẻ đẹp bình dị của Bản Pác Ngòi

Từ núi non hùng vĩ đến hồ nước mênh mông, dãy núi đá vôi nguyên sinh, con người mến khách thân thiện đã tạo cho bản Pác Ngòi một vẻ đẹp tuyệt diệu khiến du khách phải mê mẩn ngay từ khi đặt chân đến mảnh đất này

Thả hồn vào thiên nhiên thơ mộng

Ngắm nhìn từ xa, bản Pác Ngòi với những ngôi nhà sàn san sát nhau sẽ làm chúng ta cảm nhận thấy một cảnh sắc thiên nhiên thanh bình mà đẹp đẽ như trong truyện cổ tích, con người và thiên nhiên giao hòa với nhau hoàn hảo. Cảnh sắc ở đây thật biết níu giữ chân những du khách.

pac-ngoi-ba-be

Thả hồn vào thiên nhiên mơ mộng tại Pác Ngòi

Non nước hữu tình tạo nên từ sự kết hợp giữa núi rừng, đồng lúa, hồ nước xanh trong. Bản Pác Ngòi Trong chính là điểm đến bạn có thể vui chơi, sinh hoạt theo lối sống của người dân tại địa phương. Chắc hẳn những trải nghiệm thú vị tại đây sẽ giúp bạn tích lũy thêm hiểu biết về văn hóa của mỗi vùng miền và sẽ là những kỉ niệm khó phai trong lòng những con người đam mê khám phá

Tìm hiểu về ngôi nhà sàn truyền thống của người Tày

Ở bản Pác Ngòi hiện vẫn còn lưu giữ rất nhiều ngôi nhà sàn truyền thống của người Tày, đây cũng là một trong những nét độc đáo trong hành trình khám phá bản. Những ngôi nhà sàn được xây dựng kiên cố, chắc chắn từ chất liệu tự nhiên với kiến trúc truyền thống đặc trưng với kết cấu khác biệt.

nha-truyen-thong-nguoi-tay-o-pac-ngoi

Tìm hiểu về ngôi nhà sàn truyền thống của người Tày

Nhà sàn của người Tày được xây dựng bằng bốn đến bảy hàng cột tạo thành hai khu vực chính. Phần phía trên là nơi tiếp khách, bếp, nơi ở, phía dưới sàn là nơi nuôi gia cầm cũng là kho lưu giữ nông cụ. Mái nhà sàn người Tày có kết cấu hai mái hoặc bốn mái thường được lợp bằng lá cọ, ngày nay thì kiểu nhà sàn lợp bằng mái ngói đã phổ biến hơn để phù hợp với xu thế cuộc sống.

Tại bản Pác Ngòi có những ngôi nhà sàn cổ đã có tuổi tời đến cả trăm năm, những ngôi nhà sàn này vẫn luôn được người dân gìn giữ và tôn tạo như một minh chứng cho nét đẹp văn hóa dân tộc.

Hiện tại hầu hết người dân trong bản đều phát triển mô hình du lịch cộng đồng Bắc Kạn bằng cách cho thuê homestay, du khách sẽ có cơ hội được trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương một cách chân thực nhất tại những ngôi nhà sàn mộc mạc này

Trải nghiệm đáng nhớ khi du lịch ở bản Pác Ngòi

Du lịch ở bản Pác Ngòi, chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời không thể nào quên.  Du khách sẽ bất ngờ với con người nơi đây và được hòa nhập với cuộc sống bình dị của họ.

Đặc biệt, bạn sẽ được  trải nghiệm cuộc sống đời thường của người dân địa phương như làm nương rẫy, sinh hoạt trong nhà,... Chắc hẳn, đó là một trải nghiệm thú vị, không thể nào quên trong chuyến hành trình của này.

trai-nghiem-ho-ba-be_09

Du lịch trải nghiệm đáng nhớ ở bản Pác Ngòi

Chuyến du lịch bản Pác Ngòi của bạn sẽ thêm phần hấp dẫn với việc thưởng thức vô số món ngon đặc trưng đậm chất núi rừng. Các món ăn không hề xa hoa, hào nhoáng nhưng hương vị vô cùng thơm ngon, đậm đà và dân dã như: cá nướng, tôm chua, xôi ngũ sắc, thịt trâu gác bếp,...

Ngoài việc được thưởng thức những món ăn ngon, bạn sẽ được đắm mình vào những làn điệu then, sli, lượn mượt mà mang đậm bản sắc văn hóa của người Tày ở Tây Bắc. Những chàng trai, cô gái Tày trong trang phục truyền thống cất cao giọng hát, tiếng đàn trong trẻo, vang vọng khiến không gian thêm phần sôi động. Vfa bạn hoàn toàn có thể thuê những trang phục truyền thống Tày để hóa thân thành những cô gái dịu dàng, những chàng trai chân phương tại Bản Pác Ngòi

Tổng kết

Tựa lưng vào vách núi, soi bóng xuống lòng hồ, những ngôi nhà sàn xinh đẹp của Bản Pác Ngòi chính là  là điểm dừng chân thú vị của du khách khi đến với Ba Bể. Cùng Viptrip.vn khám phá thêm nhiều điều thú vị hơn tại bản làng đậm đà bản sắc này hơn nha!

 

Tham khảo thêm:

 
0858586168
Co loi xay ra
Co loi xay ra